IEC ทุ่ม 400 ล้านบาท ลงทุนในโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ

            ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) หรือ IEC ได้มีมติอนุมัติการเข้าลงทุนซื้อหุ้นสามัญในโครงการโรงไฟฟ้า ก๊าซชีวภาพ (Biogas Power Plant) ที่จ.กำแพงเพชร โดยถือหุ้น 100% และใช้เงินลงทุนรวม 400 ล้านบาท
 
            วันที่ 23 มีนาคม 2558 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) หรือ IEC ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ (Biogas Power Plant) ขนาดกำลังการผลิต 5.7 เมกะวัตต์ โดยการเข้าซื้อหุ้นสามัญบริษัท ถาวร เอ็นเนอร์ยี่ (2013) จำกัด โครงการดังกล่าว ตั้งอยู่ที่ ต.ลานดอกไม้ อ.เมือง จ. กำแพงเพชร โดยได้มีการคิดค้นเทคโนโลยีขั้นสูงในการผลิตก๊าซชีวภาพโดยไม่ใช้การหมัก ทั้งนี้ IEC จะใช้เงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 400 ล้านบาท โดยเป็นการเข้าซื้อหุ้นสามัญ 125 ล้านบาท ชำระเงินงวดแรกภายในวันที่ 30 เมษายน 2558 และในส่วนที่เหลือเป็นการลงทุนในก่อสร้างระบบผลิตกระแสไฟฟ้าของโครงการ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ในเดือนธันวาคม 2558
 
            การเข้าลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ (Biogas Power Plant)นั้น สอดคล้องกับแผนและกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของ IECที่มุ่งเน้นลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเป็นอย่างดี นอกจากนี้การเข้าลงทุนในธุรกิจดังกล่าวยังได้รับผลตอบแทนที่ดี เนื่องจากมีรายได้จากการขายไฟฟ้าตามอัตรา Feed-in Tariff (FiT) โดยมีระยะเวลาสนับสนุน 20 ปี ในอัตรา 5.34 บาทต่อหน่วย และมีส่วนเพิ่มเติมพิเศษ (FiT Premium) อีก 0.50 บาทต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 8 ปี   ทั้งนี้หลังการจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคภายหลังจากปี 2560 แล้ว อัตรา FiT จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตามอัตราเงินเฟ้าพื้นฐาน (Core Inflation Rate)
 
24/3/2558
ข้อมูล:นักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง