"จีเดค"แจงแก้ปัญหาควันโรงไฟฟ้าขยะ"ควนลัง"แล้ว

          ผู้จัดการ บริษัท จีเดค จำกัด ผู้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะควนลัง แจงปัญหาควัน เกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ล่าสุด แก้ไขแล้ว พร้อมยืนยันใช้เทคโนโลยีจากประเทศฟินแลนด์ ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

          (26 พ.ย.58) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีตัวแทนพนักงานสำนักงานขายและบริการ ภูมิภาคที่ 4 บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน)รวมตัวเรียกร้องให้แก้ปัญหาควันจากโรงไฟฟ้าพลังงานขยะควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นั้น

          ล่าสุด นายสมชาย รุ่งเรือง ผู้จัดการทั่วไปบริษัท จีเดค จำกัด ผู้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะควนลัง เปิดเผยว่า โรงไฟฟ้าพลังงานขยะของบริษัท รับกำจัดขยะมูลฝอยจากเทศบาลนครหาดใหญ่มากกว่า 250 ตันต่อวันและผลิตไฟฟ้า 6.7 MWH โดยใช้เทคโนโลยีการกำจัดขยะจากประเทศฟินแลนด์ ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทางบริษัททำการเผาขยะและขายไฟเป็นเชิงพาณิชย์ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2557

          นายสมชายกล่าวว่า ส่วนการร้องเรียนของพนักงานบริษัท ทีโอที และหมู่บ้านใกล้เคียงว่ามีควันออกจากปล่องของโรงงานนั้น ทางบริษัทขอชี้แจงว่า โรงไฟฟ้าพลังงานขยะหาดใหญ่ของบริษัท จีเดค มีควันออกปล่องเป็นช่วงๆ เนื่องจากช่วงนี้ฝนตกปริมาณมาก ทำให้ขยะมีความชื้นมากถึง 70% เมื่อป้อนเชื้อเพลิงขยะเข้าเตาเผา ทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ จึงทำให้เกิดมีควันออกปล่อง ซึ่งในขณะนั้นทางบริษัทได้ตรวจสอบค่าซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ไนโตรเจนไดออกไซด์ และค่าฝุ่นที่ออกจากปล่องแล้วพบว่ามีค่าไม่เกินมาตรฐานที่กำหนด

          ทั้งนี้ ทางบริษัทได้ทำการแก้ไขการป้อนเชื้อเพลิงขยะ และจัดการกำลังการผลิตไฟฟ้าให้เหมาะสมกับการเผาไหม้ของเตาเผาขยะ จนไม่มีควันที่ปล่องอีก โดยทางบริษัทจะเชิญหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของส่วนราชการเข้ามาตรวจสอบ และจะมอบเอกสารค่าตรวจวัดมลพิษจากระบบติดตามผลต่อเนื่องให้ด้วย" นายสมชาย กล่าว

ลิงค์ข่าว: http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1448533744

27/11/2558
ข้อมูล: นักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง