IEC เสนอเทคโนโลยีใหม่ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงในโรงงานไฟฟ้าชีวมวล

          ดร.ภูษณ ปรีย์มาโนช ประธานกรรมการ บริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) หรือ IEC กล่าวว่าในรอบ 3 ปีที่ผ่านมาราคาวัตถุดิบเชื้อเพลิงสำหรับผลิตป้อนโรงงานไฟฟ้าชีวมวลขึ้นราคา เช่น แกลบขึ้นจาก 400 บาทต่อตันเป็น1,700 บาทต่อตัน ไม้ท่อนขึ้นจาก 500 บาทต่อตันเป็น 1,200 บาทต่อตัน และทะลายปาล์มขึ้นจาก 50 บาทต่อตันเป็น 750 บาทต่อตัน ทำให้โรงงานไฟฟ้าชีวมวลประสบปัญหาต้นทุนราคาแพง ส่งผลให้เกิดหนี้และบางรายไม่สามารถผ่อนชำระหนี้ให้กับธนาคารพาณิชย์ผู้ให้กู้ได้

          ดร.ภูษณ ปรีย์มาโนชได้ทำการวิจัยร่วมกับ Imperial College London ประเทศสหราชอาณาจักรและศูนย์วิศวกรรมอุณหภาพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีเป็นเวลากว่า 6 เดือน จากงานวิจัยดังกล่าวพบว่ามาสามารถนำพลาสติกปนเปื้อนจากขยะชุมชนที่มีความชื้นต่ำกว่าร้อยละ 40 มาทดแทน แกลบ ไม้ท่อนสับ และทะลายปาล์มได้เป็นอย่างดี ทำให้ลดต้นทุนการค่าเชื้อเพลิงร้อยละ35

          อนึ่งโรงงานไฟฟ้าชีวมวลที่ใช้พลาสติกปนเปื้อนดังกล่าวจำเป็นจะต้องมีระบบกำจัดสารก่อมะเร็งไดออกซิน ซึ่งขึ้นอยู่กับแก้ไขปรับปรุงอุปกรณ์ที่สำคัญหลายส่วนในโรงงานก่อนที่จะดำเนินการกำจัดพลาสติกปนเปื้อนจากชุมชน

          ด้วยเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยลดต้นทุนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนี้ หากโรงงานไฟฟ้าชีวมวลแห่งใดสนใจ สามารถขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่คุณปราณต์เมฆ ปฐมาทิตย์ระพี, ผู้ช่วยประธานบริษัท IEC, เบอร์ติดต่อ 088-548-8458

08/12/2558
ข้อมูล:นักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง