IEC เข้าซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าชีวมวลสระแก้ว 1 เพิ่มจากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม

         ดร.ภูษณ ปรีย์มาโนช ประธานกรรมการ บริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง จำกัด (มหาชน) หรือ IEC กล่าวว่าคณะกรรมการบริษัทได้มีมติให้บริษัทฯขอเสนอซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าชีวมวลสระแก้ว 1 เพิ่มจากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมอีกร้อยละ 25 หรือ 1,000,000 หุ้น ณ ราคาพาร์ที่ 100 บาท เป็นจำนวนเงิน 100 ล้านบาท

         สืบเนื่องจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้อนุมัติอัตรารับซื้อไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาดเล็กมาก (VSPP) จากอัตราส่วนเพิ่มการรับซื้อไฟฟ้า(adder)เป็นการรับซื้อไฟฟ้าแบบ Feed-in-Tariff (FiT) ซึ่งโรงไฟฟ้าชีวมวลสระแก้ว 1 ของบริษัทฯนั้นได้รับประโยชน์จากการปรับเปลี่ยนอัตรารับซื้อไฟฟ้าในครั้งนี้ด้วย

         ทั้งนี้อัตราส่วนเพิ่มการรับซื้อไฟฟ้า(adder)แบบเดิมนั้นโรงไฟฟ้าชีวมวลสระแก้วขายไฟฟ้าแบบค่าไฟเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3.20 บาทต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมงและเหลือระยะเวลาขายไฟฟ้าให้ภาครัฐแบบ adder อีกประมาณ 5 ปี ในขณะที่เมื่อภาครัฐปรับเปลี่ยนอัตรารับซื้อไฟฟ้าเป็นแบบ FiT จะได้รับการขยายเวลาขายไฟฟ้าให้กับภาครัฐที่ 16 ปี 10 เดือน ณ ราคา 4.54 บาทต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมงหรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 41 เมื่อเทียบกับอัตราการรับซื้อไฟฟ้าแบบ adder

         ดังนั้นจากการที่อัตรารับซื้อไฟฟ้าแบบ FiT ที่สูงขึ้น ส่งผลให้ผลประกอบการในอนาคตของโรงไฟฟ้าชีวมวลสระแก้วคาดว่าจะสูงขึ้นตาม บริษัทฯจึงเตรียมเข้าซื้อหุ้นคืนในส่วนที่เหลือร้อยละ 25 จากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม เพื่อให้มีอำนาจการบริหารงานเต็มที่และเสริมความแข็งแกร่งของกลุ่มธุรกิจพลังงาน

         ทั้งนี้อัตราการรับซื้อไฟฟ้าแบบ FiT สำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวลขนาดเล็กมากได้รับการอนุมัติแล้วเมื่อเดือนมีนาคม 2559 ที่ผ่านมาและคาดว่าจะมีการประกาศใช้ในอนาคตอันใกล้นี้

Source: IEC investor relations
23/05/2016